แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : เรือดำน้ำพ่นฟองสายรุ้ง
ชั้นอนุบาล 1
Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม กล้าคิดและกล้าตัดสินใจเลือกและยอมรับกับผลที่เกิดขึ้นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
6
(1 – 5 ก.ย. 2557)
ตัวทำละลายสสาร
|
คำถาม
- น้ำละลายอะไรได้บ้าง ?
เครื่องมือคิด
- show and share (ผลงานของตนเอง)
บรรยากาศ/สื่อ
- ทดลอง เทน้ำในภาชนะต่างๆ
- อุปกรณ์ในการแป้งโด
- อุปกรณ์ในการทดลอง .. ขวดน้ำ
แก้วน้ำ น้ำ สีน้ำ..
- อุปกรณ์ในการทำขนมวุ้น
เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล)
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ด้วยสื่อและคำถามและจัดกิจกรรม)
ห้องเรียน (มีบรรยากาศของการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องน้ำ)
|
- ครูและเด็กๆ ร้องเพลง “ตุ่มใส่น้ำ” และทำท่าทางประกอบเพลง
- ครูนำสารต่างๆ มาให้เด็กๆ ทำความรู้จักกับสสารเหล่านั้น
มีชื่อเรียกว่าอะไรบ้างนะ??
- ครูพาเด็กๆ ทดลองนำสารเหล่านั้นมาทำละลายกับน้ำ
สังเกตสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป
- ครูพาเด็กๆ ทำน้ำนมช็อกโกแลต แล้วนำมาดื่มกัน
..แม่สีคืออะไรนะ แล้วพ่อสีล่ะมีด้วยไหม??
- เด็กๆ มาเรียนรู้จักแม่สี การผสมสี และทำศิลปะวาดภาพสีน้ำ
โดยเลือกวาดภาพตามจินตนาการ
- ครูและผู้ปกครองใจดีมาสอนเด็กๆ ทำงานศิลปะฟิงเกอร์เพ้นท์
- เด็กๆ ทดลองซักผ้ากับสารละลายแบคกิ้งโซดาและน้ำยาซักผ้า และการนำผ้าไปตากแดด
- ครูพาเด็กๆ คนเกลือและน้ำตาล ให้เด็กๆ
สังเกตสีของน้ำทั้งสอง และทดลองชิมรสชาติ แล้วทดลองจมลอยกับการทำไข่เค็มไข่หวาน
|
ชิ้นงาน
- ภาพสีน้ำ
ภาระงาน
- ทำไข่เค็มไข่หวาน
- ทดลองละลายน้ำกับสารต่างๆ
|
ทักษะ
1. ทักษะการเรียนรู้
- สังเกต : สารต่างๆ
- เปรียบเทียบ : ความสามารถในการละลายน้ำของสารต่างๆ
- ลงมือทำ : ทำไข่เค็มไข่หวาน
- ด้านภาษา : แสดงความคิดเห็น
- ด้านคณิตศาสตร์ : ปริมาณของสารต่างๆ
2.ทักษะชีวิต
- ทำงานตามขั้นตอนจนเสร็จด้วยตนเอง
- เลือกใช้สีและวัสดุในการทำงานตามจินตนาการ
- เข้าใจตนเองและบอกความรู้สึกต่อสิ่งสัมผัสได้
- สนใจ กระตือรือร้นในการเรียนรู้
3.ทักษะสังคม
- ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
-
ใช้อุปกรณ์ในการทดลองร่วมกันได้
-
รู้จักการรอคอย
-
แบ่งปันสิ่งของและพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้
- เล่นและทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข
|
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- เด็กๆ บอกชื่อสสารที่คุ้นเคยได้โดยใช้ประสาทสัมผัส เช่น เกลือ น้ำตาล ผงซักฟอก แป้ง และมีสสารบางอย่างที่ไม่เคยเห็น เมื่อครูแนะนำชื่อก็สามารถจดจำได้ทั้งหมด โดยเฉพาะน้องตาต้ากับน้องทิกเกอร์จะตอบได้ทุกชนิดและมีความมั่นใจมาก
ตอบลบ- เด็กๆ สังเกตสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปและตั้งคำถามได้เมื่อเกิดข้อสงสัย
- เด็กๆ บอกชื่อแม่สีได้ ยังมี น้องข้าวปั้น และน้องปรรณที่ยังสับสนเรื่องสี จำชื่อยังไม่ได้
- เด็กๆ ให้ความร่วมมือและมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ได้ดีมาก กล้าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังเรียนรู้ได้อย่างยอดเยี่ยมค่ะ